Fasting – Karwa Chauth * A mental slavery.
One of the restrictions that were imposed on women to keep them in slavery was the fast of Karwa Chauth. Many people (Kings, Queens, Nobles, and many other families) began to believe this and many false stories were also added. Let us first mention the story and then take guidance from Gurbani as to which fast should be observed according to Gurbani.
Now, this is where the story begins, a boy was going to his village with his newly married wife. On the way they both got thirsty then the boy went to fetch water from a river. Then another person who was identical to the boy came and started saying that this is my wife. When the boy also came back with water, he said that this is my wife. The quarrel between the two increased. Then the matter went to the king there. The king was very wise. He ordered a clay karwa (a pitcher with a small hole) and said that whoever enters into this karwa is the real husband of this girl. In time, the fake boy, who was a ghost, became small and entered the karwa. The king closed the lid of the karwa on the outside. The ghost who was in the karwa called to him from inside and asked Maharaja Ji to tell this girl to fast for one day in mourning for my death and not to eat or drink anything. As she considered me as a husband, of course, only for one day. So, the king told the girl to fast for one day and that day was Chauth. I mean fasting for Chauth for her husband. See what a bizarre story it is. The teachings given to the women were that you should serve your husbands no matter what.
It is also written in Brahman Wadi Soch Mannu Simriti Granth that in childhood the girl should be obedient to her father, when she grows up, she should obey her brothers, after marriage, she is subject to her husband, and in old age, she is subject to her sons. Never give women freedom, always keep them as slaves. That is the teaching of fastings like Karwa Chauth. But Dhan Dhan Guru Nanak Sahib Ji was the first to raise his voice in favour of women. Let us now learn from Dhan Dhan Guru Granth Sahib Ji whether to fast or not.
Gurbani says:
ਛੋਡਹਿ ਅੰਨੁ ਕਰਹਿ ਪਾਖੰਡ ॥
ਨਾ ਸੋਹਾਗਨਿ ਨਾ ਓਹਿ ਰੰਡ ॥
ਅੰਨੈ ਬਿਨਾ ਨ ਹੋਇ ਸੁਕਾਲੁ ॥
ਤਜਿਐ ਅੰਨਿ ਨ ਮਿਲੈ ਗੁਪਾਲੁ ॥(873)
Meaning giving up food (fasting) is sheer hypocrisy. Such beings are neither in Suhagans nor in widows.
ਸਚਾ ਅਲਖ ਅਭੇਉ ਹਠਿ ਨ ਪਤੀਜਈ ॥
ਇਕਿ ਗਾਵਹਿ ਰਾਗ ਪਰੀਆ ਰਾਗਿ ਨ ਭੀਜਈ ॥
ਇਕਿ ਨਚਿ ਨਚਿ ਪੂਰਹਿ ਤਾਲ ਭਗਤਿ ਨ ਕੀਜਈ ॥
ਇਕਿ ਅੰਨੁ ਨ ਖਾਹਿ ਮੂਰਖ ਤਿਨਾ ਕਿਆ ਕੀਜਈ ॥(1285)
Meaning the true God is unfathomable, prophecy. The body cannot be made happy by torturing it.
ਅੰਨੁ ਨ ਖਾਇਆ ਸਾਦੁ ਗਵਾਇਆ।।
ਬਹੁ ਦੁਖੁ ਪਾਇਆ ਦੂਜਾ ਭਾਇਆ।।(467)
It means to give up food and stay hungry. With this the body also became weak and nothing was achieved.
ਅੰਨੁ ਨ ਖਾਹਿ ਦੇਹਿ ਦੁਖੁ ਦੀਜੈ।।
ਬਿਨੁ ਗੁਰ ਗਿਆਨ ਤਿ੍ਪਤਿ ਨਹੀ ਥੀਜੈ।।(905)
Meaning fasting is a folk deed. Without the Guru’s wisdom, there can be no stability inside.
Now let us see which fast is mentioned in Gurbani.
ਮਨਿ ਸੰਤੋਖ ਸਰਬ ਜੀਅ ਦਇਆ ।।
ਇਨ ਬਿਧਿ ਬਰਤ ਸੰਪੂਰਨ ਭਇਆ।।(299)
Meaning make your nature contented. Have mercy on the weak, eliminate the vices. This is the real fast.
ਸਚੁ ਵਰਤੁ ਸੰਤੋਖੁ ਤੀਰਥੁ ਗਿਆਨੁ ਧਿਆਨੁ ਇਸਨਾਨੁ ॥
ਦਇਆ ਦੇਵਤਾ ਖਿਮਾ ਜਪਮਾਲੀ ਤੇ ਮਾਣਸ ਪਰਧਾਨੁ ॥(1245)
That is, if you want to fast, then keep it from lying, that is, tell the truth. Consider the contented nature as a pilgrimage. Always be humble. Do good deeds. This is the real fast.
So we have understood from the above commands of Dhan Dhan Guru Granth Sahib Ji that if you want to fast then keep your eyes, ie don’t look at anyone with an evil eye and lustful eyes. Do not gossip and do not listen to anyone’s slander. Keep the whole body in restraint. Live in peace. Respect every relationship of your parents, mother-in-law, and father-in-law. This fast can be observed by both husband and wife. If the body does not need it then do not eat. But don’t do forced folk rituals. A life of self-restraint, living a life according to Gurbani is really fasting. Let’s try to follow the teachings of Dhan Dhan Guru Granth Sahib Ji and give up all folk rituals.
ਵਰਤ ਕਰਵਾ ਚੌਥ *ਇੱਕ ਮਾਨਸਿਕ ਗੁਲਾਮੀ।
ਔਰਤ ਨੂੰ ਗੁਲਾਮੀ ਵਿੱਚ ਰੱਖਣ ਲਈ ਜਿੱਥੇ ਬਹੁਤ ਬੰਦਿਸ਼ਾਂ ਲਗਾਈਆਂ ਗਈਆਂ ਉਥੇ ਇੱਕ ਬੰਦਿਸ਼ ਇਹ ਸੀ ਜਿਸ ਨੂੰ ਕਰਵਾ ਚੌਥ ਦਾ ਵਰਤ ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।ਇਹ ਇੱਕ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦਾ ਐਸਾ ਜਾਲ ਬੁਣਿਆ ਗਿਆ ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਵੱਡੇ ਵੱਡੇ ਖਾਨਦਾਨ, ਰਾਜੇ ਰਾਣੀਆਂ ਸਭ ਇਸ ਨੂੰ ਧਰਮ ਦਾ ਇੱਕ ਬਹੁਤ ਜਰੂਰੀ ਅੰਗ ਮੰਨਣ ਲੱਗ ਪਏ।ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਕਈ ਝੂਠੀਆਂ ਕਹਾਣੀਆਂ ਵੀ ਜੋੜੀਆਂ ਗਈਆਂ।ਇੱਕ ਕਹਾਣੀ ਤਾਂ ਬਹੁਤ ਮਸ਼ਹੂਰ ਹੈ ਜੋ ਤਕਰੀਬਨ ਸਭ ਜਾਣਦੇ ਹਨ।ਪਰ ਇੱਕ ਕਹਾਣੀ ਹੋਰ ਵੀ ਬਹੁਤ ਹੀ ਰੌਚਕ ਬਣਾਈ ਹੈ ਆਉ ਪਹਿਲਾਂ ਥੋੜਾ ਕਹਾਣੀ ਦਾ ਜਿਕਰ ਕਰ ਲਈਏ ਫਿਰ ਗੁਰਬਾਣੀ ਤੋਂ ਸੇਧ ਲੈਂਦੇ ਹਾਂ ਕਿ ਗੁਰਬਾਣੀ ਅਨੁਸਾਰ ਕਿਹੜਾ ਵਰਤ ਰੱਖਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ।
ਕਹਾਣੀ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੈ ਕਿ ਇੱਕ ਲੜਕਾ ਆਪਣੀ ਨਵੀਂ ਵਿਆਹੀ ਪਤਨੀ ਨੂੰ ਨਾਲ ਲੈਕੇ ਆਪਣੇ ਪਿੰਡ ਜਾ ਰਿਹਾ ਸੀ।ਰਸਤੇ ਵਿੱਚ ਦੋਵਾਂ ਨੂੰ ਪਿਆਸ ਲੱਗੀ ਤਾਂ ਇੱਕ ਦਰਿਆ ਤੋਂ ਲੜਕਾ ਪਾਣੀ ਲੈਣ ਚਲਾ ਗਿਆ।ਏਨੇ ਨੂੰ ਉਥੇ ਇੱਕ ਬਿਲਕੁਲ ਉਸ ਲੜਕੇ ਦਾ ਹਮਸ਼ਕਲ ਇਕ ਹੋਰ ਲੜਕਾ ਆ ਗਿਆ ਅਤੇ ਕਹਿਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਇਹ ਤਾਂ ਮੇਰੀ ਪਤਨੀ ਹੈ।ਜਦੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਲੜਕਾ ਵੀ ਪਾਣੀ ਲੈਕੇ ਵਾਪਸ ਆਇਆ ਤਾਂ ਉਹ ਆਖੇ ਕਿ ਪਤਨੀ ਮੇਰੀ ਹੈ।ਦੋਵਾਂ ਵਿੱਚ ਝਗੜਾ ਵੱਧ ਗਿਆ । ਤਾਂ ਗੱਲ ਉਥੋਂ ਦੇ ਰਾਜੇ ਕੋਲ ਚਲੀ ਗਈ।ਰਾਜਾ ਬਹੁਤ ਸਿਆਣਾ ਸੀ।ਉਸ ਨੇ ਇਕ ਮਿੱਟੀ ਦਾ ਕਰਵਾ (ਇੱਕ ਸੁਰਾਗ ਵਾਲਾ ਘੜਾ) ਮੰਗਾਇਆ ਅਤੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਜੋ ਵੀ ਇਸ ਕਰਵੇ ਦੇ ਅੰਦਰ ਦਾਖਲ ਹੋ ਜਾਏਗਾ ਉਹੋ ਹੀ ਇਸ ਲੜਕੀ ਦਾ ਅਸਲੀ ਪਤੀ ਹੈ।ਬਸ ਉਸੇ ਸਮੇਂ ਹੀ ਉਹ ਨਕਲੀ ਲੜਕਾ ਜੋ ਕਿ ਇਕ ਪ੍ਰੇਤ ਸੀ ਛੋਟਾ ਜਿਹਾ ਹੋਕੇ ਉਸ ਕਰਵੇ ਵਿੱਚ ਦਾਖਲ ਹੋ ਗਿਆ।ਰਾਜੇ ਨੇ ਬਾਹਰੋਂ ਉਸ ਕਰਵੇ ਦਾ ਢੱਕਣ ਬੰਦ ਕਰਵਾ ਦਿੱਤਾ।ਏਨੇ ਨੂੰ ਉਸ ਕਰਵੇ ਵਾਲੇ ਪ੍ਰੇਤ ਨੇ ਅੰਦਰੋਂ ਆਵਾਜ਼ ਦਿੱਤੀ ਕਿ ਮਹਾਰਾਜਾ ਜੀ ਇਸ ਲੜਕੀ ਨੂੰ ਕਹੋ ਕਿ ਇਹ ਮੇਰੇ ਮਰੇ ਦੇ ਸੋਗ ਵਿੱਚ ਇਕ ਦਿਨ ਵਰਤ ਰੱਖੇ ਤੇ ਕੁੱਝ ਵੀ ਖਾਵੇ ਪੀਵੇ ਨਾ।ਕਿਉਂਕਿ ਇਸ ਲੜਕੀ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਪਤੀ ਤਾਂ ਮੰਨਿਆ ਹੀ ਸੀ ਬੇਸ਼ਕ ਇੱਕ ਦਿਨ ਲਈ ਹੀ ਸਹੀ।ਸੋ ਰਾਜੇ ਨੇ ਲੜਕੀ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਕਿ ਉਹ ਇਕ ਦਿਨ ਦਾ ਵਰਤ ਰੱਖੇ ਤੇ ਉਸ ਦਿਨ ਚੌਥ ਸੀ।ਮਤਲਬ ਕਰਵੇ ਵਾਲੇ ਪਤੀ ਲਈ ਚੌਥ ਦਾ ਵਰਤ।ਦੇਖੋ ਕਿੰਨੀ ਬੇਸਿਰ ਪੈਰ ਵਾਲੀ ਕਹਾਣੀ ਹੈ।ਅਸਲ ਵਿੱਚ ਗੱਲ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਔਰਤ ਨੂੰ ਸਿਖਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਤੂੰ ਹਰ ਹਾਲਤ ਵਿੱਚ ਪਤੀ ਦੀ ਸੇਵਾ ਕਰਨੀ ਹੈ।
ਦੂਸਰੇ ਇਥੇ ਬ੍ਰਾਹਮਣ ਵਾਦੀ ਸੋਚ ਮੰਨੂ ਸਿਮ੍ਰਿਤੀ ਗ੍ਰੰਥ ਵਿੱਚ ਵੀ ਲਿਖਿਆ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਬਚਪਨ ਵਿੱਚ ਲੜਕੀ ਪਿਤਾ ਦੀ ਆਗਿਆਕਾਰੀ ਰਹੇ, ਵੱਡੀ ਹੋਕੇ ਭਰਾਵਾਂ ਦੀ ਆਗਿਆ ਮੰਨੇ, ਵਿਆਹ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਪਤੀ ਦੇ ਅਧੀਨ ਅਤੇ ਬੁਢਾਪੇ ਵਿਚ ਪੁੱਤਰਾਂ ਦੇ ਅਧੀਨ ਰਹੇ।ਔਰਤਾਂ ਨੂੰ ਕਦੇ ਵੀ ਆਜਾਦੀ ਨਾ ਦਿਉ ਹਮੇਸ਼ਾ ਗੁਲਾਮ ਬਣਾਕੇ ਰੱਖੋ।ਉਸ ਵਿੱਚ ਹੀ ਕਰਵਾ ਚੌਥ ਵਰਗੇ ਵਰਤਾਂ ਦੀ ਸਿੱਖਿਆ ਹੈ।ਪਰ ਧੰਨ ਧੰਨ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਔਰਤ ਦੇ ਹੱਕ ਵਿੱਚ ਸਭ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਆਵਾਜ ਉਠਾਈ।ਆਉ ਹੁਣ ਧੰਨ ਧੰਨ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਕੋਲੋਂ ਸਿਖਿਆ ਲਈਏ ਕਿ ਵਰਤ ਰੱਖੀਏ ਜਾ ਨਾ ਰੱਖੀਏ।
ਗੁਰਬਾਣੀ ਦਾ ਫੁਰਮਾਨ ਹੈ:
ਛੋਡਹਿ ਅੰਨੁ ਕਰਹਿ ਪਾਖੰਡ ॥
ਨਾ ਸੋਹਾਗਨਿ ਨਾ ਓਹਿ ਰੰਡ ॥
ਅੰਨੈ ਬਿਨਾ ਨ ਹੋਇ ਸੁਕਾਲੁ ॥
ਤਜਿਐ ਅੰਨਿ ਨ ਮਿਲੈ ਗੁਪਾਲੁ ॥(873)
ਭਾਵ ਅੰਨ ਦਾ ਤਿਆਗ ਕਰਨਾ(ਵਰਤ ਰੱਖਣੇ) ਨਿਰਾ ਪਾਖੰਡ ਹੈ।ਅਜਿਹੇ ਜੀਵ ਨਾ ਤਾਂ ਸੁਹਾਗਣਾ ਵਿੱਚ ਹਨ ਅਤੇ ਨਾ ਹੀ ਵਿਧਵਾਵਾਂ ਵਿੱਚ।ਅੰਨ ਦਾ ਤਿਆਗ ਕਰਨ ਨਾਲ ਸਰੀਰ ਤੰਦਰੁਸਤ ਨਹੀਂ ਰਹਿ ਸਕਦਾ ਅਤੇ ਨਾ ਹੀ ਭੁੱਖੇ ਰਹਿਕੇ ਰੱਬ ਦੀ ਭਗਤੀ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ।
ਸਚਾ ਅਲਖ ਅਭੇਉ ਹਠਿ ਨ ਪਤੀਜਈ ॥
ਇਕਿ ਗਾਵਹਿ ਰਾਗ ਪਰੀਆ ਰਾਗਿ ਨ ਭੀਜਈ ॥
ਇਕਿ ਨਚਿ ਨਚਿ ਪੂਰਹਿ ਤਾਲ ਭਗਤਿ ਨ ਕੀਜਈ ॥
ਇਕਿ ਅੰਨੁ ਨ ਖਾਹਿ ਮੂਰਖ ਤਿਨਾ ਕਿਆ ਕੀਜਈ ॥(1285)
ਭਾਵ ਸੱਚਾ ਪ੍ਰਮੇਸ਼ਰ ਅਥਾਹ ਹੈ, ਅਗੰਮ ਹੈ।ਸ਼ਰੀਰ ਨੂੰ ਕਸ਼ਟ ਦੇਕੇ ਉਸ ਨੂੰ ਖੁਸ਼ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ।ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਲੋਕ ਰੱਬ ਦੇ ਨਾਮ ਤੇ ਨੱਚਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਖਾਣਾ ਨਾ ਖਾਣ ਦਾ ਪਾਖੰਡ ਕਰਦੇ ਹਨ ਪਰ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਰਨ ਨਾਲ ਰੱਬ ਨੂੰ ਪਾਇਆ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦਾ।
ਅੰਨੁ ਨ ਖਾਇਆ ਸਾਦੁ ਗਵਾਇਆ।।
ਬਹੁ ਦੁਖੁ ਪਾਇਆ ਦੂਜਾ ਭਾਇਆ।।(467)
ਭਾਵ ਅੰਨ ਦਾ ਤਿਆਗ ਕਰ ਦੇਣਾ ਭੁੱਖੇ ਰਹਿਣਾ।ਇਸ ਨਾਲ ਸਰੀਰ ਵੀ ਕਮਜੋਰ ਹੋ ਗਿਆ ਅਤੇ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਵੀ ਕੁੱਝ ਨਹੀਂ ਹੋਈ।
ਅੰਨੁ ਨ ਖਾਹਿ ਦੇਹਿ ਦੁਖੁ ਦੀਜੈ।।
ਬਿਨੁ ਗੁਰ ਗਿਆਨ ਤਿ੍ਪਤਿ ਨਹੀ ਥੀਜੈ।।(905)
ਭਾਵ ਵਰਤ ਰੱਖਣੇ ਫੋਕਟ ਕਰਮ ਹਨ। ਗੁਰੂ ਦੇ ਗਿਆਨ ਤੋਂ ਬਗੈਰ ਅੰਦਰ ਟਿਕਾਅ ਨਹੀਂ ਆ ਸਕਦਾ।
ਹੁਣ ਦੇਖਦੇ ਹਾਂ ਕਿ ਗੁਰਬਾਣੀ ਵਿੱਚ ਕਿਹੜੇ ਵਰਤ ਦੀ ਗੱਲ ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ।
ਮਨਿ ਸੰਤੋਖ ਸਰਬ ਜੀਅ ਦਇਆ ।।
ਇਨ ਬਿਧਿ ਬਰਤ ਸੰਪੂਰਨ ਭਇਆ।।(299)
ਭਾਵ ਆਪਣਾ ਸੁਭਾਅ ਸੰਤੋਖੀ ਬਣਾਉ।ਕਮਜੋਰਾਂ ਤੇ ਦਇਆ ਕਰੋ,ਵਿਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਖਤਮ ਕਰੋ।ਇਹੋ ਹੀ ਅਸਲੀ ਵਰਤ ਹੈ।
ਸਚੁ ਵਰਤੁ ਸੰਤੋਖੁ ਤੀਰਥੁ ਗਿਆਨੁ ਧਿਆਨੁ ਇਸਨਾਨੁ ॥
ਦਇਆ ਦੇਵਤਾ ਖਿਮਾ ਜਪਮਾਲੀ ਤੇ ਮਾਣਸ ਪਰਧਾਨੁ ॥(1245)
ਭਾਵ ਕਿ ਜੇ ਵਰਤ ਰੱਖਣਾ ਹੈ ਤਾਂ ਝੂਠ ਵਲੋਂ ਰੱਖੋ ਮਤਲਬ ਸੱਚ ਬੋਲੋ।ਸੰਤੋਖੀ ਸੁਭਾਅ ਨੂੰ ਤੀਰਥ ਸਮਝੋ। ਸਦਾ ਨਿਮਰਤਾ ਵਿੱਚ ਰਹੋ। ਨੇਕ ਕੰਮ ਕਰੋ।ਇਹੋ ਹੀ ਅਸਲੀ ਵਰਤ ਹੈ।
ਸੋ ਅਸੀਂ ਧੰਨ ਧੰਨ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਉਪਰ ਦਿੱਤੇ ਹੁਕਮਾਂ ਤੋਂ ਸਮਝਿਆ ਹੈ ਕਿ ਜੇ ਵਰਤ ਰਖਣਾ ਹੈ ਤਾਂ ਅੱਖਾਂ ਦਾ ਰੱਖੋ ਭਾਵ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਬੁਰੀ ਨਜਰ ਅਤੇ ਵਾਸ਼ਨਾ ਵਾਲੀ ਨਜਰ ਨਾਲ ਨਾ ਦੇਖੋ।ਕੰਨਾਂ ਦਾ ਵਰਤ ਰੱਖੋ , ਜੁਬਾਨ ਦਾ ਵਰਤ ਰੱਖੋ ਭਾਵ ਨਾ ਕਿਸੇ ਦੀ ਨਿੰਦਾ ਚੁਗਲੀ ਕਰੋ ਅਤੇ ਨਾ ਹੀ ਕਿਸੇ ਦੀ ਨਿੰਦਾ ਸੁਣੋ ।ਸਾਰੇ ਸਰੀਰ ਨੂੰ ਹੀ ਸੰਜਮ ਵਿੱਚ ਰੱਖੋ। ਆਪਣੇ ਘਰਾਂ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਂਤੀ ਨਾਲ ਜੀਵਨ ਜੀਉ । ਆਪਣੇ ਮਾਤਾ ਪਿਤਾ ਦੀ, ਸੱਸ ਸਹੁਰੇ ਦੀ ਹਰ ਰਿਸ਼ਤੇ ਦੀ ਕਦਰ ਕਰੋ।ਇਹ ਵਰਤ ਤਾਂ ਪਤੀ ਪਤਨੀ ਦੋਵੇਂ ਹੀ ਰੱਖ ਸਕਦੇ ਹਨ।ਜੇ ਸਰੀਰ ਨੂੰ ਨਹੀਂ ਲੋੜ ਤਾਂ ਨਾ ਖਾਉ। ਪਰ ਜਬਰਦਸਤੀ ਦੇ ਫੋਕਟ ਕਰਮਕਾਂਡ ਨਾ ਕਰੋ।ਸੰਜਮ ਵਾਲਾ ਜੀਵਨ, ਗੁਰਬਾਣੀ ਅਨੁਸਾਰ ਜੀਵਨ ਜੀਊਣਾ ਹੀ ਅਸਲ ਵਿੱਚ ਵਰਤ ਹੈ।ਆਉ ਧੰਨ ਧੰਨ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੀ ਸਿੱਖਿਆ ਅਨੁਸਾਰ ਚੱਲਣ ਦਾ ਯਤਨ ਕਰੀਏ ਅਤੇ ਸਾਰੇ ਫੋਕਟ ਕਰਮਕਾਂਡਾ ਦਾ ਤਿਆਗ ਕਰੀਏ।
Author: Sdn. Mandeep Kaur (UAE)